ĐĂNG KÝ MÃ SỐ MÃ VẠCH

Mã số mã vạch là một trong những công nghệ nhận dạng và thu thập dữ liệu tự động dựa trên nguyên tắc: đặt cho đối tư­ợng cần quản lý một dãy số (hoặc dãy chữ và số), sau đó thể hiện dư­ới dạng mã vạch để máy quét có thể đọc đư­ợc. Trong quản lý hàng hoá ngư­ời ta gọi dãy số và dãy vạch đó là mã số mã vạch (MSMV) của hàng hoá.  

Mã số mã vạch đầu tiên đ­ược chế tạo và đư­a vào sử dụng trên thế giới từ những năm thập kỷ 70 của thế kỷ 20. Do yêu cầu phát triển sản xuất và kinh doanh th­ương mại, công nghệ mã số mã vạch ngày càng đư­ợc nghiên cứu hoàn thiện, phát triển và đư­ợc ứng dụng rộng rãi trong đa ngành kinh tế và trên toàn thế giới. Năm 1973 tổ chức MSMV đầu tiên đư­ợc thành lập, đó là Hội đồng mã thống nhất của Mỹ (viết tắt tên tiếng Anh là UCC). Năm 1977, Hội mã số vật phẩm Châu âu (EAN) ra đời do sáng kiến của 12 nước Châu Âu, đến năm 1984 đổi thành EAN International, là một tổ chức phi lợi nhuận, hoạt động trên cơ sở trung lập với mục đích chính là đẩy mạnh áp dụng hệ thống EAN trên toàn cầu trong tất cả các ngành kinh tế – xã hội nhằm cung cấp ngôn ngữ chung cho th­ương mại quốc tế (đặc biệt là thương mại điện tử. .). Từ năm 2005, hai tổ chức EAN International và UCC hợp nhất thành một tổ chức phân định toàn cầu có tên là GS1.

Mã số GS1 (ví dụ như mã thương phẩm, viết tắt là GTIN) là một dãy chữ số nguyên, trong đó có các nhóm số để chứng minh về xuất xứ hàng hoá: đây là sản phẩm gì? do công ty nào xuất? công ty đó thuộc quốc gia nào?. Do cách đánh số nh­ư vậy, mỗi loại hàng hoá sẽ có dãy số duy nhất để nhận dạng đơn nhất trên toàn thế giới. Đây là một cấu trúc mã số tiêu chuẩn dùng để nhận dạng sản phẩm hàng hoá trên các quốc gia (vùng) khác nhau, t­ương tự như­ cấu trúc mã số điện thoại để liên lạc quốc tế.

Mã vạch GS1 (bar Code) là một dãy các vạch và khoảng trống song song xen kẽ đư­ợc thiết kế theo một nguyên tắc mã hoá nhất định để thể hiện mã số (hoặc cả chữ lẫn số) dư­ới dạng các thiết bị đọc có gắn đầu Laser (Scanner) nhận và đọc được. Thiết bị đọc được kết nối với máy tính và mã vạch đ­ược giải mã thành dãy số một cách tự động, gọi ra tiệp dữ liệu liên quan đến hàng hoá đang lưu trữ trong cơ sở dữ liệu về sản phẩm hàng hóa.

Như­ vậy, mã số GS1 đóng vai trò “chìa khoá” để thu nhận và tra cứu dữ liệu một cách tự động.

Các đặc tính ưu việt của công nghệ MSMV:

– Hiệu suất : Nhận dạng tự động thay thế ghi chép bằng tay nên giúp: giảm nhân công, tiết kiệm thời gian, dẫn đến tăng hiệu suất công việc.

– Chính xác: với cấu trúc đ­ược tiêu chuẩn hoá, an toàn và đơn giản Mã số Mã vạch cho phép nhận dạng chính xác vật phẩm và dịch vụ, thay thế khâu “nhập”  và “truy cập” dữ liệu bằng tay, do đó cho “kết quả”chính xác, không nhầm lẫn.

– Thông tin nhanh: Mã số mã vạch giúp thu thập và cung cấp thông tin nhanh, giúp cho các nhà kinh doanh và quản lý có thể có những quyết định đúng đắn và kịp thời trong hoạt động sản xuất kinh doanh và quản lý.

– Thoã mãn khách hàng: Do tính hiệu suất, chính xác, thông tin nhanh,Mã số mã vạch giúp đáp ứng khách hàng về mặt thời gian, số l­ượng hàng, chủng loại, về chất lư­ợng hàng và dịch vụ, tính tiền nhanh và chính xác, hướng dẫn lựa chọn hàng hoá và dịch vụ theo yêu cầu.

Bên cạnh đó, Công nghệ Mã số mã vạch còn là vũ khí cạnh tranh hữu hiệu trong kinh doanh, nâng cao lợi ích kinh tế và uy tín thương mại của Doanh nghiệp vì:

+ Do có những tính ­ưu việt trên, Mã số mã vạch EAN đ­ược chấp nhận ở mọi điểm trong “chuỗi cung ứng” quốc tế và trong mỗi quốc gia thành viên.

+ Trong dịch vụ trao đổi thông tin điện tử, Mã số mã vạch là ngôn ngữ quốc tế để soạn thảo các gói tin (messages) về đơn hàng, vận chuyển, thanh toán, nghiên cứu thị trường, đối tác, khiếu nại… Đây là điều kiện không thể thiếu đư­ợc và là một thách thức với các bên tham gia vào thư­ơng mại điện tử toàn cầu.

+ Do đáp ứng đư­ợc yêu cầu khách hàng, Mã số mã vạch có thể tạo điều kiện mở rộng thị phần, tham gia vào thị trư­ờng quốc tế và đẩy mạnh kinh doanh xuất nhập khẩu.

Ngoài ra, Mã số mã vạch cũng là công cụ hữu ích trong việc quản lý hoạt động nội bộ của Doanh nghiệp như: theo dõi và điều hành quá trình xuất nhập nguyên vật liệu; quản lý kho; quản lý nhân sự, quản lý vốn kinh doanh…

Làm thế nào để có mã số mã vạch trên sản phẩm?

Muốn có mã số mã vạch trên hàng hoá để xuất khẩu hay bán tại các siêu thị, trước tiên các doanh nghiệp phải đăng ký với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (GS1 Việt Nam) để được cấp mã doanh nghiệp GS1. Sau đó, doanh nghiệp tự lập mã mặt hàng (mã I) cho từng sản phẩm của mình. Thủ tục đăng ký sử dụng MSMV được quy định tại Quyết định số 15/2006/QĐ-BKHCN ngày 23/8/2006.

Để được sử dụng và duy trì sử dụng mã số doanh nghiệp GS1, doanh nghiệp sẽ phải đóng phí đăng ký và phí duy trì hàng năm. Hai loại phí này do Bộ Tài chính quy định tại Thông tư số 88/2002/TT-BTC ngày 02/10/2002.

Mã quốc gia của các nước thành viên GS1 ?

000 – 019: Mỹ

020 – 029: (Phân phối giới hạn)

030 – 039: Mỹ

040 – 049: (Phân phối giới hạn)

050 – 059: Các phiếu / Coupons

060 – 139: Mỹ

200 – 299: (Phân phối giới hạn)

300 – 379: Pháp

380: Bungari

383: Xlôvênia

385: Crôatia

387: Bôxnia và Hécxêgôvina

400 – 440: Đức

450 – 459 & 490 – 499: Nhật

460 – 469: Liên bang Nga

470: Cưrơgưxtan

471: Đài Loan

474: Extônia

475: Látvia

476: Adécbaigian

477: Lítva

478: Udơbêkixtan

479: Xri Lanca

480: Philippin

481: Bêlarút

482: Ucraina

484: Mônđôva

485: Ácmênia

486: Grudia

487: Kadắcxtan

489: Hồng Kông

500 – 509: Anh quốc

520: GS1 quốc tế (dành cho Hy Lạp)

528: Libăng

529: Síp

530: Anbani

531: Maxêđônia

535: Manta

539: Ailen

540 – 549: Bỉ và Lúcxămbua

560: Bồ Đào Nha

569: Aixơlen

570 – 579: Đan Mạch

590: Ba Lan

594: Rumani

599: Hungari

600 – 601: Nam Phi

603: Gana

608: Baranh

609: Môrixơ

611: Marốc

613: Angiêri

616: Kênia

618: Bờ Biển Ngà

619: Tuynidi

621: Xyri

622: Ai Cập

624: Libi

625: Gioócđani

626: Iran

627: Côoét

628: Arập Xêút

629: Ả rập

640 – 649: Phần Lan

690 – 695: Trung Quốc

700 – 709: Nauy

729: Ixraen

730 – 739: Thụy Điển

740: Goatêmala

741: En Xanvađo

742: Ônđurát

743: Nicaragoa

744: Côxta Rica

745: Panama

746: Cộng hòa Đôminica

750: Mêhicô

754 – 755: Canađa

759: Vênêxuêla

760 – 769: Thụy Sỹ

770: Côlômbia

773: Urygoay

775: Pêru

777: Bôlivia

779: Áchentina

780: Chilê

784: Paragoay

786: Êcuađo

789 – 790: Braxin

800 – 839: Italia

840 – 849: Tây Ban Nha

850: Cuba

858: Xlôvakia

859: Séc

860: Sécbia và Môntênêgrô

865: Mông Cổ

867: Bắc Triều Tiên

868 – 869: Thổ Nhĩ Kỳ

870 – 879: Hà Lan

880: Hàn Quốc

884: Campuchia

885: Thái Lan

888: Xingapo

890: Ấn Độ

893: Việt Nam

899: Inđônêxia

900 – 919: Áo

930 – 939: Ôxtrâylia

940 – 949: Niu Dilân

950: GS1 Quốc tế

955: Malaixia

958: Macao

977: Tạp chí xuất bản định kỳ / Serial publications (ISSN)

978 – 979: Sách / Bookland (ISBN)

980: Biên lai tiền trả lại / Refund receips

981 – 982: Phiếu tiền tệ chung / Common Currency Coupons

990 – 999: Các loại phiếu / Coupons

Hồ sơ đăng ký mã vạch cho sản phẩm ?

Mọi cá nhân, tổ chức muốn được sử dụng mã số mã vạch sẽ phải chuẩn bị hồ sơ đăng ký theo quy định. Đây là cơ sở để cơ quan có thẩm quyền (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) xem xét, đánh giá và đưa ra quyết định chấp thuận hay không. Vì thế, khâu chuẩn bị hồ sơ đăng ký mã vạch đòi hỏi độ chính xác cao. Các hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:

– 01 Bản đăng ký theo mẫu Bộ Khoa học và Công nghệ

– 01 Bản đăng ký theo mẫu danh mục sản phẩm sử dụng mã số vật phẩm

– 01 Phiếu đăng ký thông tin theo mẫu quy định cho cơ sở dữ liệu GS1

– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản sao) hoặc quyết định thành lập (bản sao) tùy thuộc vào đối tượng đăng ký là doanh nghiệp sản xuất hay tổ chức khác.

Quá trình chuẩn bị hồ sơ, kê khai thông tin không quá khó nhưng khá phức tạp. Nếu trong quá trình thực hiện cần hỗ trợ, tư vấn thêm quý khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi để được trợ giúp.

.